Covid 19 – Cuộc chiến không của riêng ai (Nguyễn Thị Thùy Trang, lớp 10A3, năm học 2020 – 2021)

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hiện nay, tình trạng Covid-19 lây lan một cách nhanh chóng và mất kiểm soát như vậy một phần lỗi cũng là do chính con người chúng ta.

Ngay lúc ban đầu khi dịch bệnh bùng phát, trong lúc nhiều nước trên toàn thế giới đều bắt đầu khẩn trương phòng chống dịch thì lại có một số quốc gia coi thường và chủ quan với dịch bệnh. Chính vì tính chủ quan ấy mà số người chết do nhiễm SARS Co-V 2 ở nhiều nước lên đến con số hàng nghìn người, và trở thành ổ dịch khác của thế giới.

Ngay tại Việt Nam, mặc dù chúng ta được nhận xét là một trong những nước phòng dịch tốt nhất, nhưng vẫn còn một số thành phần có thể ví như “con sâu làm rầu nồi canh”. Chính phủ đã ban hành lệnh cách ly tại gia hoặc bắt buộc mang khẩu trang khi ra đường. Nhưng vẫn có những người xem thường dịch bệnh và không nghe theo. Họ còn xuất cảnh, đi đến những nơi là mầm dịch, quay trở về nước nhưng không báo cáo cho các cơ quan chức năng. Không những vậy, họ còn mang mầm bệnh đi khắp nơi, gặp gỡ bạn bè, tiếp xúc với nhiều người khác. Chính điều đó đã khiến số ca nhiễm bệnh tăng đột biến. Một số khác lại không làm đúng theo luật: khi đi ra đường lại không mang theo khẩu trang, cố ý tiếp xúc với người bị bệnh, làm cho việc lây lan diễn ra phức tạp.

Chống dịch như chống giặc -

Ngoài tính chủ quan, coi thường của người dân ra thì việc quản lí nghiêm của nhà nước cũng là một vấn đề cần lưu ý. Nếu các cơ quan chức năng chú ý đến việc chấp hành của người dân, việc xuất, nhập cảnh ngay từ đầu thì mọi chuyện sẽ không quá phức tạp như vậy. Sự hiểu biết hạn hẹp của người dân về chủng loại virus mới này, tính lây lan nhanh đến mức chóng mặt của nó và việc chúng ta chưa tìm ra được vaccine đặc trị cũng là những nguyên nhân khiến Covid – 19 trở thành đại dịch toàn cầu.

Để hạn chế được sự lây nhiễm này thì chúng ta cần có các biện pháp thiết thực.

Đầu tiên, các cơ quan chức năng cần quan lí nghiêm ngặt việc thực hiện chính sách do Nhà nước đề ra của nhân dân. Đối với các trường hợp xuất, nhập cảnh phải kiểm tra kĩ lưỡng. Xử phạt nghiêm các hành vi cố ý xuất, nhập cảnh trái phép và không tuân thủ quy định

Trước khi nhập cảnh, Bộ Y Tế cần yêu cầu người nhập cảnh đăng ký cơ sở cách ly tập trung để thực hiện cách ly khi nhập cảnh và kèm theo lịch trình tại Việt Nam. Người nhập cảnh cần chuẩn bị giấy xác nhận âm tính với SARS – Co-V 2. Trong trường hợp chưa có giấy xác nhận thì cần phải lấy mẫu để xét nghiệm khi vừa đến khu vực cách ly. Tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày 16 kể từ khi nhập cảnh hoặc có triệu chứng của bệnh.

Tuy vậy, mỗi chúng ta cũng cần tự ý thức được tính nguy hiểm của loại dịch bệnh này và tự trang bị cho bản thân những kĩ năng, kiến thức cần thiết.

Thực hiện tốt các sắc lệnh, kế hoạch, chỉ thị do chính phủ đề ra.

Thực hiện những khẩu lệnh “Chống dịch như chống giặc” hay “Đứng yên khi Tổ quốc cần.”

Tuyên truyền để mọi người biết về sự nguy hiểm của virus Covid 19 và cùng nhau chung tay phòng chống dịch bệnh.

Cần tránh tiếp xúc gần, phải bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân; không kì thị những bệnh nhân Covid – 19, chung tay ủng hộ đồng bào trong lúc khốn khó tùy theo sức người sức của.

Dừng mọi hoạt động tập trung khi không cần thiết. Nếu phải tổ chức thì mọi người phải mang khẩu trang và sát khuẩn đúng quy định.

Thực hiện giãn cách xã hội đối với những nơi có nguy cơ cao, để tránh lây nhiễm dịch bệnh trên diện rộng.

Cần có sự hợp tác giữa nhân dân và nhà nước mới có thể phòng dịch một cách tốt nhất. Nếu quân và dân cùng đồng lòng thì không gì là không thể.

Và mong rằng các bác sĩ, các nhà khoa học của chúng ta sẽ nhanh chóng tìm và nghiên cứu ra loại vaccine đặc trị cho SARS-Co-V2.

Trong đại dịch Covid hiện nay thì phòng, chống dịch bệnh chính là “nhiệm vụ đến từ trái tim”. Mỗi người chúng ta cần tự giác được câu nói “Một người vì mọi người”. Đừng nên ích kỉ, coi thường mạng sống của mình và người khác để rồi khi hối hận thì cũng đã muộn. Muốn được phát triển trong một xã hội an lành, hãy cùng nhau chung tay phòng, chống dịch bệnh. Bởi vì Covid 19 là cuộc chiến không của riêng ai.