Đoạn văn NLXH 200 chữ (HS Nguyễn Ngọc Yến Nhi, lớp 12A1, năm học 2019 – 2020)

Lượt xem:

Đọc bài viết

Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do chính cuộc sống viết nên (Hans Andersen)

Truyện cổ tích đưa ta đến với thế giới thần tiên, mộng mơ nhưng nó không thể so với cuộc sống thực tại muôn màu muôn vẻ, luôn chưa đựng những điều hấp dẫn, bất ngờ đó cũng là quan điểm của “Ông vua kể chuyện cổ tích” Hans Andersen: “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do chính cuộc sống viết nên”. “Cổ tích” là những câu chuyện dân gian, có yếu tố kì ảo, truyền tải những thông điệp nhân văn sâu sắc đến với mọi người còn “câu chuyện do chính cuộc sống viết ra” là cách nói có hình ảnh nhằm chỉ những gì được tạo ra bởi bàn tay, khối óc con người, những tình cảm đáng quý, chân thành, những nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt thoát bóng tối. Câu nói đã khẳng định, đề cao những giá trị, ý nghĩa đích thực trong cuộc sống thực tại. Khi bản thân ta biết đồng cảm, chia sẻ, yêu thương, cố gắng thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua, nghịch cảnh nào cũng có thể đánh bại, tạo ra những cơ hội để thể hiện năng lực của bản thân đồng thời thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Khi mọi người đều có ý thức giúp đỡ, san sẻ lẫn nhau, cộng đồng sẽ trở nên đoàn kết hơn, tạo ra sức mạnh không ngờ, thậm chí nó còn có thể đẩy lùi được những vấn đề toàn cầu như:dịch bệnh, ô nhiễm môi trường,sự kì thị,…Trong thời đại chiến tranh, nhân dân ta đã một lòng đứng lên chống giặc, giành độc lập, ở cuộc sống thực tại luôn có những con người không đầu hàng số phận, vẫn nỗ lực cố gắng để bước tiếp như: Nick Vujicic, những vận động viên khuyết tật… Đó là những câu chuyện cổ tích đời thường mà thật giản dị và cảm động lòng người. Quan điểm trên đã thức tỉnh mỗi người về sự kì diệu của cuộc sống, khơi dậy những tình cảm tốt đẹp. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người không biết quý trọng cuộc sống hoặc luôn sống trong thế giới mộng mơ, ảo tưởng của chính mình, dù thế nào cũng đáng phê phán. Từ vấn đề bàn luận, ta rút ra cho mình những bài học thật đáng quý, trau dồi cho bản thân những tình cảm cao đẹp, hình thành lý tưởng sống, hành động tích cực từ việc nâng cao khả năng của bản thân. Bởi cuộc sống tốt đẹp nhất là cuộc sống do chính chúng ta tạo ra.

Con đường hay nhất để thoát khỏi gian khó là đi xuyên qua nó (Khuyết danh)

Nếu để tiến về phía mặt trời phải đi qua bóng tối thì để làm chủ, thành công trong cuộc sống phải đương đầu với khó khăn thử thách, biết đứng dậy và bước tiếp, bàn về vấn đề trên có ý kiến cho rằng: “Con đường hay nhất để thoát khỏi gian khó là đi xuyên qua nó”. Hình ảnh ẩn dụ “đi xuyên qua nó” ý nói ta phải đối mặt trực tiếp với khó khăn, không e dè, sợ hãi. Câu nói trên đã đề cao lòng dũng cảm, dám đấu tranh khắc phục khó khăn, vượt lên thử thách mà không né tránh. Khi đối đầu với khó khăn, con người sẽ trở nên bản lĩnh, tự tin và trưởng thành hơn, từ đó tìm thấy những khả năng mới mẻ trong chính mình, tạo lập cơ hội để khiêu chiến giới hạn của bản thân. Nếu mỗi người trong xã hội đều có bản lĩnh đối đầu với thử thách, xã hội sẽ ngày một vững mạnh, phát triển, khai phá những con đường mới để giải quyết nhiều vấn đề, ngay cả những vấn đề mang tầm nhân loại như: dịch bệnh, chiến tranh, ô nhiễm môi trường,… Từ cậu bé bán báo không được đi học đàng hoàng, Faraday đã trở thành nhà vật lý học nổi tiếng của thế kỉ XIX, nhà soạn nhạc Bethoven viết bản nhạc bất hủ “niềm vui” trong nỗi đau, nước mắt và bóng tối, Mạc Đĩnh Chi, Cao Bá Quát bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để lấy ánh sáng luyện chữ… đó là những tấm gương để ta học hỏi về nỗ lực vượt thoát thử thách, nghịch cảnh. Như vậy, ý kiến đã thức tỉnh chúng ta cần dũng cảm, gan dạ vượt qua khó khăn, thôi thúc mỗi người hãy giữ vững niềm tin, sự kiên trì. Trong xã hội hiện nay, vẫn còn nhiều người đầu hàng trước thất bại, gục ngã, không có ý chí để đứng lên, thật đáng chê trách. Cần phải thấy rằng, không phải khi nào đối mặt trực tiếp với khó khăn cũng là cách để giải quyết vấn đề, ta phải chọn cho mình phương pháp khôn ngoan, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh. Từ đó, chúng ta nhận thức sâu sắc về cách thức vượt qua khó khăn, dám đối mặt, dám chinh phục, đồng thời ta cũng rút ra những bài học quý giá, rèn luyện ý chí sắt đá, kiên cường, sự nhẫn nại, tự tin chủ động trong mọi tình huống. Vượt qua bóng tối, ta sẽ đến được với ánh sáng mặt trời rực rỡ.

Không được điều mình yêu thì hay yêu điều mình có (B.Ratxputin)

Đã bao giờ bạn dành một buổi chiều để nhìn ngắm những gì đang diễn ra quanh xóm nhỏ nơi bạn sống thay vì mơ mộng đến chốn thiên đường trần gian trên mạng xã hội hay chưa? Những điều thuộc về ta dù nhỏ bé, giản dị nhưng thật đáng trân trọng đúng như quan điểm của B.Ratxputin: “Không được điều mình yêu thì hãy yêu điều mình có”. “Điều mình yêu” là những khát vọng, hoài bão lớn lao của ta trong cuộc sống còn “điều mình có” là những gì gần gũi, thân thương nhất của cuộc đời mỗi người. Ý kiến trên đã đề cao những giá trị nhỏ bé, bình dị quanh ta. Biết trân trọng những gì mình đang có dù là nhỏ bé nhất, con người sẽ biết yêu thương nhiều hơn, hài lòng với những gì thuộc về mình, biết chia sẻ, đồng cảm với mọi người. Rồi từ đó niềm vui ấy sẽ được nhân rộng ra cả cộng đồng, xã hội, khích lệ tinh thần, sự lạc quan về cuộc sống. Những điều tưởng chừng như bình thường ấy còn là liều thuốc tâm hồn cho tất cả mọi người, xoa dịu nỗi đau, những căng thẳng trong guồng quay của công viêc, cuộc sống. Đó là tiếng chim hót trong vườn nhà mỗi buổi sớm mai, là tiếng máy cày trên đường mỗi buổi chiều mùa hái cà, là bữa cơm gia đình ấm áp sum vầy, là tiếng sáo diều vi vu cùng với gió… nhẹ nhàng, đơn giản thôi nhưng thấm đẫm hạnh phúc, an nhiên. Như vậy, ý kiến trên đã thức tỉnh chúng ta về việc trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống, thôi thúc mỗi người phải biết yêu quý, nâng niu cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người mải chạy theo những giá trị vật chất tầm thường mà quên mất hạnh phúc ở ngay chính những điều nhỏ bé nhất, hay quá thụ động, mãn nguyện với cuộc sống bình thường mà đánh mất ước mơ, dù thế nào cũng thật đáng phê phán. Cần phải thấy rằng, biết yêu những điều giản dị của cuộc sống không có nghĩa là đánh mất sự cầu tiến, ý chí chinh phục hoài bão, khát vọng của bản thân. Từ vấn đề bàn luận, chúng ta nhận thức sâu sắc về giá trị của những điều nhỏ bé trong cuộc sống, đặt ra nhiều bài học cho bản thân, trau dồi sự lạc quan, niềm tin yêu, một trái tim nhân ái, biết sẻ chia với tất cả mọi người. Hạnh phúc không ở đâu xa xôi, nó ở ngay bên cạnh chúng ta, nếu chúng ta biết mở lòng và cảm nhận, yêu thương nó.

Suy ngẫm về tình người qua đợt dịch Covid-19 đã và đang diễn ra.

Hiện nay, dịch Covid-19 đã và vẫn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhận được sự quan tâm lớn của tất cả mọi người. Dịch bệnh bùng phát bất ngờ và đột ngột đã đặt ra những vấn đề lớn mà “tình người” chính là một trong những chủ đề được quan tâm nhất. Tình người là sự sẻ chia, thấu hiểu, đồng cảm giữa người với người, là sự giúp đỡ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Đó là một phẩm chất đáng quý, là thước đo nhân phẩm con người. Khi biết yêu thương, chia sẻ với người khác, là sẽ thấy lòng thanh thản, nhẹ nhõm, truyền cảm hứng cho tất cả mọi người cùng nhau chung tay giúp đỡ những người đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Với gia đình, xã hội, tình người là nền tảng của đạo đức, của bình yên và tương lai tốt đẹp. Nhân loại có thể đẩy lùi nhiều vấn đề toàn cầu như dịch Covid-19 nếu ai cũng có tình người. Trong khó khăn, nhiều hành động ý nghĩa, thiết thực khiến ta càng thấm thía cái đẹp của tình người: những bữa cơm miễn phí, những chiếc khẩu trang nghĩa tình, cây ATM gạo đầy ắp tình người, những tin nhắn ủng hộ, gây quỹ cho dịch Covid-19…Hàng loạt người nổi tiếng, cộng đồng fan hâm mộ của những nhóm nhạc nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên cả thế giới chung tay quyên góp để hỗ trợ trang thiết bị y tế chống dịch. Tinh thần tương thân tương ái được đẩy lên mức cao nhất để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go, thử thách. Như vậy, ý nghĩa cao đẹp của tình người đã thức tỉnh chúng ta cần phải sống với một trái tim nhân ái, để dòng máu nóng của yêu thương tạo nên hành động đẹp. Tuy nhiên trong xã hội, vẫn còn nhiều người vô cảm, thờ ơ hay lợi dụng khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân mình, những hành động ấy thật đáng phê phán. Chúng ta cần nhận thức về vai trò to lớn của tình người, trau dồi cho bản thân mình những đức tính, tư tưởng tốt đẹp, biết yêu thương, chia sẻ với tất cả mọi người. Tình người trong dịch Covid-19 sẽ thắp lên niềm tin cho tất cả chúng ta, khơi dậy những nghĩa cử cao đẹp trong cuộc chiến chống dịch, góp sức mạnh về cả vật chất và tinh thần cho cộng đồng, xã hội.