Nguyễn Đại Hoàng – Không ngừng học hỏi để thành công
Lượt xem:
Nhắc đến Nguyễn Đại Hoàng – cậu cựu học sinh lớp 12A10 năm học 2018-2019 của Trường THPT Krông Ana, nhiều người ấn tượng với thành quả gần đây nhất của Hoàng : Đạt học bổng toàn phần 2.208.000.000 VND (hơn 2,2 tỉ đổng) của Trường Đại Học Fulbright Việt Nam, một ngôi trường khởi xướng chương trình đào tạo theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ. Quả thật, Hoàng có thể tự hào về thành tích ấy, vì nó là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, không ngừng học hỏi để vươn tới thành công.
Lớn lên trong một gia đình có điều kiện kinh tế khá giản dị ở Buôn Mlớt còn nghèo khó, cậu học trò hàng ngày đi xe buýt đến trường ấy nhiều năm liên tục là học sinh giỏi toàn diện. Nếu ai đã gặp Hoàng, chắc sẽ đa phần có cảm nhận Hoàng khá trầm ổn, già dặn nhưng cháy rực nhiều đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hoàng chịu khó, năng nổ tham gia và cả sáng lập các hội nhóm chia sẻ và trao đổi niềm đam mê tri thức, lặn lội đi đây đó để trải nghiệm qua các trại hè, sinh hoạt ngoại khóa với bạn bè đến từ trong nước và cả từ nhiều nước khác. Những điều ấy đã tiếp thêm cho cậu học trò miền núi sự bản lĩnh, dày dặn, tự tin khi giải quyết nhiều tình huống trong học tập và thực tiễn. Nếu nói “nét chữ nết người”, thì có lẽ nét chữ khá đẹp, vừa vững chãi vừa khá mềm mại cũng phần nào thể hiện tính cách vừa kiên định, chắc chắn, vừa linh hoạt và có phần “nghệ sĩ” của Hoàng.
Hoàng có khá nhiều duyên nợ với môn Ngữ Văn và từng đạt một số thành tích đáng kể: giải nhất học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, Huy chương vàng Olympic 10/3 cả 2 năm lớp 10 và 11. Kỳ thi Khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh cũng nhiều lần gọi tên cậu học sinh này: giải khuyến khích lớp 9, giải ba lớp 10 và giải nhì lớp 11. Hoàng còn là một lớp trưởng gương mẫu, có uy tín, được thầy cô quý mến, bạn bè tin tưởng, là một người con mang lại nhiều niềm vui và tự hào cho gia đình.
Khi được hỏi về bí quyết học tập, Hoàng chia sẻ rằng: “Yếu tố then chốt chính là luôn tự đặt câu hỏi. Hỏi về mục đích, về vai trò của vấn đề; hỏi để phản biện những quan niệm cũ mòn; tự vấn về đam mê của bản thân; hỏi để đào sâu tìm hiểu, để tìm ra cách thức vượt qua trở ngại…”. Chia sẻ ấy phải chăng đã tìm thấy được sự gần gũi với triết lý giáo dục của nhà chính khách Hoa Kỳ, J.William Fulbright, người khởi xướng hàng loạt các chương trình trao đổi quốc tế có mối quan tâm đặc biệt đối với giáo dục khai phóng: “Chúng ta phải dám nghĩ những điều thường bị coi là không tưởng. Chúng ta phải dám học cách khám phá mọi khả năng và giới hạn mà chúng ta đang đối mặt trong một thế giới đầy phức tạp và biến động không ngừng”. Sự độc lập, chịu khó thích nghi, luôn nỗ lực đổi mới trong tư duy đã là nhân tố quan trọng để cá nhân Hoàng thành công bước đầu trong con đường học vấn đầy gian nan.
Mơ ước trở thành nhà tâm lí học, Nguyễn Đại Hoàng đang viết tiếp những trang mới của cuộc đời mình trong ngôi trường Đại học mà bản thân tâm đắc. “Không có thất bại, chỉ có thành công hoặc học hỏi” (I never fail, I either win or learn) là phương châm sống mà Hoàng yêu thích. Chúc Hoàng luôn vững bước trên con đường đã chọn.